ตามหาป่าโบราณ EP.1 เตรียมเป้ขึ้นหลัง

พร้อมสำหรับการเดินทางกันหรือยัง ถ้ายังไม่มั่นใจว่าเดินป่าครั้งต่อไปต้องเตรียมตัวยังไง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ เพราะนี่คือการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ในการเดินป่าใต้ ที่เรียกว่าโหดที่สุดที่หนึ่งในประเทศไทย เพราะคุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับอากาศร้อน ป่าฝน และความหนาวตลอดค่ำคืนถึงรุ่งสาง

  1. 1. เตรียมกล้ามเนื้อ
    การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม แต่ท้ายที่สุดเราจะพบคำตอบว่าร่างกายของเราไม่ได้เกร่งอย่างที่คิด เพราะการเดินป่าโดยเฉพาะป่าภาคใต้ มีความสูงชันกว่าเส้นทางเดินป่าภาคเหนืออยู่พอสมควร นอกจากความสูง ชัน ที่คุณต้องเผชิญแล้ว กล้ามเนื้อจะถูกรีดศักยภาพอย่างถึงขีดสุดกล้ามเนื้อขาของคุณจะถูกใช้งานอย่างหนัก แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้คือ การสร้างกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว และไหล่ ที่ต้องแบกสัมภาระตลอดเวลา นอกจากนี้ข้อเข่าของคุณจะถูกใช้งานอย่างหนักในขาลงที่มากกว่าขาขึ้นอย่างมหาศาล เพราะต้องรับแรงกดทั้งกระเป๋าที่แบกสัมภาระ และแรงโน้มถ่วง
  2. รองเท้าที่ดีช่วยได้เยอะ
    แน่นอนว่าตลอดการเดินทางทั้งวันรองเท้าสำคัญมากที่จะรับแรงกด และแรงกระแทกตลอดเวลา ในทางกลับกันมันยังช่วยให้คุณปีนป่ายผ่านเส้นทางยากๆ ได้อีกมากเลยทีเดียว นอกจากรองเท้าจะรับแรงกระแทก และช่วยหุ้มข้อเท้าแบบที่เรารู้กันแล้ว เกร็ดเล็กๆ ที่เราอยากบอกคุณคือให้ศึกษาสภาพเส้นทางเท่าที่เป็นไปได้
    เพราะการเดินป่าใต้อย่างเทือกเขาบรรทัดที่เราต้องเผชิญคือเป็นป่าฝน ที่ต้องเดินผ่านทั้งแนวเขาที่สูงชัน ปีนป่ายผ่านไม้ใหญ่ เดินย่ำไปในที่ชุ่มน้ำบนยอดเขา และถ้าโดนฝนถล่ม ทางน้ำที่คุณเดินขึ้นยอดเขาจะเปลี่ยนเป็นสายน้ำเชี่ยวในทันที คำแนะนำง่ายๆ ที่เราได้จากพรานป่าผู้นำทางคือ “รองเท้าสตั๊สดอยดีที่สุดสำหรับการเดินป่าแถบนี้” อีกเคล็ดลับ ตัดเล็บทุถกครั้งก่อนเดินป่า เพราะการเดินลงภูเขา เท้าจะรับแรงกดเยาะมากๆ และเล็บเท้าจะชนกับรองเท้าจนเล็บหลุดได้เลยทีเดียว

  3. กระเป๋าคือชีวิตของคุณ
    กระเป๋าของเราขาดออกเป็นส่วนๆจากการเดินทางตลอด 3 วันกับเส้นทางกว่า 30 กิโลเมตร (มันลุยกับเรามาห้าปีแล้ว) แน่นอนว่ากระเป๋าที่มีน้ำหนักเบา มีโครงเหล็กจะช่วยให้การเดินป่าของคุณง่ายขึ้นอีกมาก
    และนอกจากนี้ กระเป๋าที่มี Rain cover ยังช่วยคุณอีกมากเพราะถ้าเครื่องนอนเปียก การเดินทางทั้งวันในทางที่ยากลำบากของคุณ จะเป็นเรื่องน่าเบื่อมากที่การนอนเพื่อเอาแรงของคุณยังไม่สามารถทำได้ และไม่แน่ว่าคุณอาจป่วยจากการนอนในถุงนอนชื้นๆ ก็เป็นได้

  4. ถุงนอนบ้านของคุณ
    การนอนในป่าที่อากาศค่อนข้างชื้นและหนาวในตอนเข้า ถุงนอนจะช่วยให้คุณไม่หนาวจนเกินไป และมอบความอบอุ่นให้แก่ร่างกายเพราะถุงนอนดีๆ จะช่วยเก็บอุณหภูมิอีกด้วย แม้ว่าอุณภูมิภายนอกจะติดลบก็ตาม แต่สิ่งที่เราอยากให้คุณพิจารณาในการเลือกซื้อคือ ถุงนอนที่รักษาอุณหภูมิร่างกายจากภายนอก มีน้ำหนักเบา และแห้งแร็ว เพราะคุณอาจโดนฝนถล่ม และหากกางแปลนอนไม่ดีคุณอาจต้องนอนในถุงที่เปี่ยกชื้นชวนป่วยได้อีกด้วย
  5. แปลนอน
    การนอนบนยอดเขาสูงจะกางเต็นท์ก็เป็นเรื่องยาก การนอนแปลจึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่สุด นอกจากจะเก็บง่ายแล้ว ยังทำให้เรานอนเหลือพื้นจากสัตว์เลื้อยคลาย และน้ำที่ไหลจากฝนได้อีกด้วย คำแนะนำง่ายๆ คือแปลนอนที่ดีควรมีน้ำหนักเบา แห้งง่าย เพราะตลอดทั้งคืนคุณอาจเจอฝนก็เป็นได้
  6. Flysheet ฟลายชี้ท สำหรับกันแดดกันฝนสำหรับการแค้มปิ้ง
    นอนโล่งโปร่งสบายกับฟลายชี้ท ที่นอกจากกันแดดแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยกันฝนอีกด้วย ซึ่งเหมาะทั้งสายป่าและ Campimg ชิลล์กันเลยทีเดียว คำแนะนำง่ายๆ คือก่อนเดินทางทุกครั้งนอกจากเราสำรวจที่ตั้งของที่พักแล้ว หากไม่จำเป็นต้องพกเสาฟลายชี้ท เก็บเสาไว้ที่บ้านนี่ล่ะ เพราะน้ำนักของเสาที่หายไปช่วยให้เราเดินสบายขึ้นเยอะเลย
  7. ยารักษาโรค
    หนึ่งในสิ่งที่นักเดินป่ามือใหม่พลาดกันแทบทุกคนในทริปแรกคือยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาแก้ท้องอืด เวียนหัว หรือแม้กระทั่งยาแก้แพ้ โชคดีมากที่ทริปนี้เรามีเภสัชกรมาด้วย ทุกคนจึงรอดได้ด้วยยาแก้ปวด ยาลดไข้จากฝนที่ถล่มเราตลอดทาง หรือแม้กระทั่งเกลือแร่ที่ชดเชยจากการเสียเหงื่อ เหล่านี้ล้วนเป็นของจำเป็นอย่างยิ่งที่เราอยากให้เพื่อนๆ เตรียมติดตัวไว้ตลอดเพราะอาการปวด หรือบาดเจ็บจากการเดินทางสามารถเกิดได้ทุกเมื่อ
    หลังจากเดินทางมาถึงระยะหนึ่งเราแทบอยากจะเอาทุกสิ่งในกระเป๋าทิ้งให้หมดเลย เพราะการเดินป่าก็ไม่ต่างกับการใช้ชีวิต คุณไม่สามารถทิ้งกระเป๋าได้ เพราะสิ่งจำเป็นของคุณอยู่ในนั้นทั้งหมด แต่หลายสิ่งที่มากจนเกินไปกลับทำให้ชีวิตลำบาก สัมภาระกลับกลายเป็นภาระ เมื่อความหมายของสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนไป เรากลับมองเห็นแก่นแกนของการเดินป่าเข้ามาอีกนิดแน่นอนว่าเราอาจสละบางสิ่งทิ้งไปในชีวิตแต่การเดินป่าคุณกลับทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เพราะสัมภาระที่เป็นภาระของคุณ จะกลับเป็นภาระ และขยะให้ผืนป่ารวมถึงคนข้างหลัง หวังว่าการเดินป่าของทุกคนจะเป็นความเพลิดเพลิน และกระบวนการการเรียนรู้ตัวเองจากภายใน

    โปรดติดตามตอนต่อไปกับการเดินป่าครั้งแรกของเหล่านักเดินทางที่ตามหาความหมายของการเดินทางจากผืนป่าของพัทลุง กับการค้นพบป่าโบราณ