Less Is More : Phattalung

หลังจากที่เราถ่ายภาพกับแสงสุดท้ายของเมื่อวานไปแล้วที่ Small Town Hostel  วันนี้ก็ถึงเวลาเดินทางเที่ยวพัทลุงสไตล์มินิมอลไปกับ Kwannakorn Chaiwan หรือมอร์นิ่ง ที่จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับพัทลุงในมุมมองเท่ห์ๆ โดยยังคงได้ Tanawut Ritchuay ช่างภาพและครีเอทีฟแห่ง Travellerphotographer.com มาเล่าเรื่องเช่นเคย

เริ่มด้วยหลังจากทานอาหารเช้าสำรวจเส้นทางพลางเคล้าด้วยเสียงเพลงจากเครื่องเปิดแผ่นเสียง กลิ่นหอมยังคงอบอวลไปทั่วบริเวณ เราเลือกเส้นทางที่จะเดินทางไปลำปำ จุดหมายที่หลายคนเลือกไปพักผ่อนรับลม ทานส้มตำ และเดินเล่นกันในตอนเย็น และต่อด้วยเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังปากประผ่านเส้นทางพัทลุง-ลำปำ-ปากประ ซึ่งรวมระยะ ทางประมาณ 20 กม.


หลังจากที่สายฝนโปรยปรายลงมาพอสมควรในช่วงเช้า ฟ้าก็โล่งพร้อมเดินทางกันแล้ว เราเดินทางมาถึงหาดแสนสุขลำปำซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองพัทลุงไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 7 กิโลเมตร เดินทางโดยทางรถยนต์ตามทางหลวง พัทลุง – ลำปำ (หมายเลข 4047) ซึ่งเป็นทางลาดยางโดยตลอด และมีรถประจำทางบริการรับส่ง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

ลำปำเป็นชายฝั่งทะเลสาบสงขลาที่อยู่ใกล้เมืองพัทลุง เป็นหาดทรายที่มีทิวสนร่มรื่น ประกอบกับมีการจัดแต่งบริเวณชายหาดเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีภูมิทัศน์สวยงาม กลมกลืนไปกับธรรมชาติจึงมักถูกเลือกเป็นสถานที่พักผ่อนในยามเย็นของผู้คนในละแวกนี้

ระหว่างทางที่เราเดินทางก็พบกับชุมชนริมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ถึงเป็นรอยต่อกับทะเลน้อย ความเรียบง่ายของสองข้างทาง ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะแวะถ่ายรูปแทบไม่ต่างกับชนบทในญี่ปุ่นเลย ความเรียบง่ายของพัทลุงเรามองว่าเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงไหลเลยล่ะ นอกจานี้ยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์อีกด้วย สองข้างทางมีทั้งชุมชนที่สานเสื่อกระจูด และแปรรูปสัตว์นี้หนึ่งในของขึ้นชื่อของชุมชนย่านนี้เลย

และแล้วเราก็มาถึงคลองปากประ ถึงแม้ว่านี่จะไม่ใช่เวลาที่เหมาะกับการเก็บภาพแรงแรก หรือแสงสุดท้ายก็ตาม แต่ละแวกนี้ก็มีคาเฟ่ ร้านอาหารที่ให้เราเลือกพร้อมกับวิวสวยๆ เยอะเลยล่ะว่าแต่ไปร้านไหนต่อดีนะ

เรามาทำความรู้จักกับคลองปากประสักหน่อยแล้วกัน คลองปากประเกิดจากการรวมตัวของสายน้ำต่างๆ ไหลงสู่ทะเลสาบสงขลา เป็นแหล่งน้ำที่ในการเกษตรของชาวบ้าน และแหล่งปลาที่อุดมสมบูรณ์ ชาวประมงที่นี่นิยมสร้างยอเพื่อดักปลาบริเวณปากแม่น้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดวิวแปลกตา (ยอยักษ์) ตัดกับเส้นขอบฟ้า และนี่คือหนึ่งในจุดถ่ายภาพแสงเช้า และพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดที่หนึ่งในประเทศเลยล่ะ

กลับมาถึงที่พักเราก็ขอเก็บความประทับใจ แบ่งปันภาพสวยๆให้เพื่อนๆ ได้เห็นมุมมองพัทลุงแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใครกันก่อน แน่นอนว่าคืนนี้เรามีปาร์ตีกัน บ๊าย

Model : Kwannakorn Chaiwan
Photographer : Tanawut Ritchuay
Location : Small Town Hostel 
Booking room : 074612826, 0841245452, 0641599028