รอให้เธอบอก

รอให้เธอบอก (Mute) : Whal & Dolph

สิ้นสุดการรอคอยกับเพลงที่หลายคนได้ฟังไปก่อนหน้านี้แล้วในงานต่างๆ ของ Whal & Dolph ภายใต้สังกัด What The Duck (วอท เดอะ ดัก) จากอัลบั้มเต็มชุดแรก “Rayon” (เรยอน) มาเปิดเพลงประเด็นด้วยเพลงรักหม่น เศร้าที่เจือด้วยรอยยิ้มจางๆ ของคนรอ

รอให้เธอบอก (Mute)

สำรวจความรู้สึก
รอให้เธอบอก เป็นหนึ่งในเพลงที่เราชอบเอามากๆ ด้วยความหม่นเศร้า แต่พอมาฟังจริงๆ เรากลับพบความรู้สึกที่แปลกประหลาด และตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ “เหตุผลของคนรอ” คืออะไรกันเราไปสำรวจความรู้สึกจากเพลงนี้กันเลยดีกว่า

รอให้เธอบอก (Mute)

สิ่งที่เราค้นพบจากเพลง
รอให้เธอบอก คือ เวลาของคนที่รอ ติดอยู่กับความทรงจำและความรู้สึกที่หยุดนิ่ง คล้ายกับว่าวันเวลาเหล่านั้นได้งอกงามในใจของเขาไปเสียแล้ว กาลเวลาค่อยๆ ผ่านไป ความสุขจากการได้ใช้เวลาด้วยกัน รอยยิ้มที่ยังฝังอยู่ในใจ เหมือนจะยิ่งเป็นหลุมที่ฝังคนรอ และหยุดเขาไว้ในนั้น

รอให้เธอบอก (Mute)

แต่แน่นอนว่าทุกช่วงเวลาแห่งความรู้สึกที่เรียกว่าความรัก หรือคล้ายความรักนั้น ยังคงดำเนินต่อไป แต่ทำไมการรักใครสักคน ถึงทำให้ความรู้สึกของอีกฝ่าย กลับเป็นการรอคอย คนรอเหมือนคิดอยู่ในม่านหมอกแห่งความสัมพันธ์  ไร้ซึ่งความชัดเจน แล้วอะไรเหนี่ยวรั้งเขาและเธอเอาไว้นั้นเป็นคำถามทุกคนต่างมีคำตอบของตัวเอง

รอให้เธอบอก (Mute)

ความรู้สึกถูกจองจำ
ความรู้สึกของการรอคอยจากที่ในเพลงเล่าระยะเวลาถึง 7 ปี แน่นอนว่าไม่ใช่เวลาที่สั้นเลย ความรู้สึกที่ถูกจองจำ ดูเหมือนรอการปลดปล่อยเพียงแค่เธอบอก แต่ก็อย่างชื่อเพลงที่ว่าไว้คือ รอให้เธอบอก มันยิ่งเหมือนล่องเรือในมหาสมุทรที่ไร้ซึ่งเข็มทิศ

รอให้เธอบอก (Mute)

ความหวังของคนรอ
บ่อยครั้งเหลือเกินที่เราติดอยู่กับคำบางคำ คนบางคน ใครจะเข้าใจคนรอหละ รางวัลของการรอคอยอาจคุ้มค่าเกินกว่าสละสิ่งเหล่านั้นไปก็ได้ หลายคนมีความผูกพันธ์กัน ชอบอะไรเหมือนกัน ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะเข้ากันได้ดี แต่นั้นก็ไม่ได้แปลว่ามันจะทำให้เรารักกันได้ รอให้เธอบอก (Mute)

การไม่ถูกตอบสนองด้วยความรู้สึก
ในเมื่อความรักว่าด้วยความรู้สึก หากความรู้สึกที่หยุดนิ่งคือความซื่อสัตย์ แต่นั่นก็คือสิ่งที่เขาเลือกแล้ว การไม่ถูกตอบสนองด้วยความรู้สึกเช่นเดียวกัน อาจเป็นความรุนแรงทางความรู้สึกที่ยากจะรับได้ แต่การยอมรับความจริงของความสัมพันธ์ ดูเหมือนว่าทุกคนต้องพบเจอในวันหนึ่ง

รอให้เธอบอก (Mute) การเผชิญหน้ากับความจริง 
คำตอบอาจอยู่ในทุกๆ อย่างก็เป็นไปได้ ทั้งสายตา การกระทำ บทสนทนา คำที่รอให้เธอบอก เพื่อจะบอกลา หรือไปต่อ แต่การเผชิญหน้ากับความจริง กลับยากยิ่งกว่า การปล่อยให้ความรู้สึกค่อย ๆ ดำเนินไปถึงแม้ว่าความหวังจะริบหรี่ ดูจะยังดีเสียกว่า

รอให้เธอบอก (Mute) ประภาคาร
โดยส่วนตัวเรามองว่า ความหวังแม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ท่ามกลางทะแห่งความรู้สึก ความเคว้งคว้างลางเกลียวคลื่น ความหวังเพียงเล็กน้อย ที่จะเห็นแสงประภาคารกลับเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะมองข้ามไปได้ เพราะถ้าใครสักคนเป็นเหมือนดังประภาคารที่ส่องสว่างในคืนอันมืดมิด นั่นก็คุ้มค่ากับความพยามแล้ว แต่ใช่ว่าทุกคนจะฝ่าคลื่นลมแล้วพบประภาคารในที่สุด

รอให้เธอบอก (Mute)