Sun Tori Japanese Restaurant : แรงบัลดาลใจในอาหาร

Sun Tori (ซันโทริ) ร้านอาหารญี่ปุ่นขนาดเล็กที่ซ่อนตัวจากความพลุกพล่านของเมืองเชียงใหม่ แต่ทว่ากลับโดดเด่นอย่างน่าสนใจด้วยความเป็นร้านที่เป็นที่รักของชาวญี่ปุ่นที่ มาอาศัยอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ และประสบการณ์ที่ยาวนานของเชฟสมบัติ กลับเป็นอีกเสน่ห์ที่เราปฏิเสธไม่ได้

“ตอนนี้มีเค่ชุด lunch set ชุดเดียวแล้วนะครับ เป็น Shushi set ไม่ทราบพอไหวไหม” ผมขายรับด้วยความหิวและเหนื่อยล้าจากการเดินตอนเที่ยงมาร่วมกิโลก “ได้เลยครับ” ผมขานรับด้วยท่าที่อ่อนแรง หลังจากได้ทานเซ็ตอาหาคเที่ยงแล้วถึงได้เริ่มพูดคุยคงตัวร้าน ที่ทำให้ผมสนใจในวิธีคิดและวิธีการของร้านนี้


ร้านเปิดแค่ 3 วันต่อสัปดาห์
ฟังแล้วก็ชวนสงสับว่าเวลาที่เหลือคุณลุงใช้เพื่อการพักผ่อนหรือสันทนาการตามวัย แต่เปล่าเลยเพราะช่วงเวลาที่ปิดร้านนั้น คือการที่คุณลุงขับรถจากเชียงใหม่ไปท่าเรือที่ชลบุรี เพื่อคัดสรรปลาสดจากชาวประมง และตลาดปลาด้วยมือของตัวเอง เพราะนั้นทำให้คุณลุงรู้ว่าปลาที่ดีเป็นอย่างไร ฤดูกาลไหนได้ปลาที่ที่ดีที่สุด ปลาแบบไหนให้รสสัมผัสต่างกันอย่างไร

ซึ่งไม่สำคัญเลยว่าการเดินทางรอบนั้นจะได้ปลาเยอะแค่ไหน เพราะคุณลุงเลือกปลาที่ดีที่สุดท่านได้ “ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ผมเลือกปลาสดที่ดีเท่านั้น เราต้องชิมเองก่อนเสิร์ฟลูกค้าก่อน มันสำคัญมาก” และคุณลุงยังบอกกับเราว่า “ผมทำงานทุกวัน ผมทำแบบนี้มานานแล้ว” กว่า 44 ปีบนเส้นทางอาชีพที่ทุ่มเท เรารู้สึกได้ว่านี่เป็นมากกว่างานไปเสียแล้ว

หลังจากเราได้ทานอาหารจนเริ่มอิ่ม ถึงเวลาของการพักของคุณลุงในรอบบ่ายโมง เราจึงขอสัมภาษณ์และพูดคุยเพิ่มเติม จึงทำให้รู้ว่าจากการที่เคยทำงานเพื่อเงิน หลังจากได้เรียนรู้และก้าวเข้าสู่วงการอาหารญี่ปุ่น ผ่านเวลาล่วงมา 44 ปี จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นเหมือนครอบครัวของคุณลุงไปแล้ว นอกจากนี้คุณลุงยังฝากข้อคิดถึงคนรุ่นใหม่ไว้ในคลิปอีกด้วย ลองรับชมกัน

SUNTORI
087 023 8898
242/14, ถนนมณีนพรัตน์ เชียงใหม่ (สหศรีภูมิเพลส ช้างเผือก)

เวลาเปิดร้าน
จันทร์ – อังคาร 11:00 – 14:00, 17:30 – 22:00
เสาร์, อาทิตย์ 11:00 – 14:00, 17:30 – 22:00