อีกฝั่งน้ำมีจริงไหม – Even While I’m Swimming, I’m Thinking Of You



ความรักอาจเป็นการการว่ายน้ำที่ไม่มีวันถึงฝั่ง

เพลงใหม่ล่าสุดของ Arak and The Pisat Band เป้พาเราว่ายน้ำในนิยามของความรักและความสัมพันธ์ อันไร้หมุดหมาย ภาพละบรรยากาศในเพลงชวนให้เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า

เราพยามกับความรักมากไปหรือเปล่า และการย้อนคืนสู่จุดเริ่มต้น อาจเป็นปลายทางของความสัมพันธ์ที่ไม่อาจจะคาดเดา

ท่อนแรกของเพลง พาเราไปสู่ความเปลี่ยวเหงา คล้ายกับการถ่ายภาพมุมกว้างที่ทิ้งตัวแบบไว้กลางเฟรมอย่างโดดเดี่ยวในตอนพลบค่ำ มีเพียงดวงดาวที่นำทาง แต่นั่นก็ไม่มีคำตอบว่าท้ายที่สุดเส้นทางที่ว่ายน้ำไปจะพาไปสู่เส้นทางใด

“ระยะทางจะไกลเท่าไร แต่ฉันยังคงว่ายต่อไปจนกว่าจะถึงปลายทาง”

ท่อนที่สองและสาม พาเราลงน้ำ เหมือนการลงสนามแข่งในนามของความรักที่เต็มไปด้วยข้อบกพร้องของตัวเอง อย่างในประโยคที่ว่า “ฉันเริ่มลงน้ำช้ากว่าทุกคน ฉันว่ายน้ำเชื่องช้าแต่กล้ามเนื้อฉันทน” และนั่นก็ไม่ได้ทำให้ความมันคงในความรู้สึกถูกลดทอนลง แหมดูช่างมุ่งมั่นในความรักเสียจริง แล้วยังไงนี่เป็นคำถามแรกที่เกิดกับเรา

เป้ อารัก

เอาเข้าจริงบางครั้ง หรือบ่อยครั้งเราเองก็เป๋ไปเหมือนกัน เพราะในโลกความเป็นสิ่งมีตัวแปรมากมายเลยที่จะเข้ามากระทบ และพร้อมพัดพาเราไปสู่หนทางอื่น พาเราไปนอกเส้นทางจากความรู้สึกเดิมที่เคยมีให้กัน

กายฉันว่ายน้ำไปใจฉันคิดถึงเธอ

กายฉันว่ายน้ำไปใจฉันคิดถึงเธอ ที่รักที่ฉันจากมาไม่อาจจะย้อนกลับไป ฉันรู้ว่าเธอเกลียดฉัน เกลียดเพราะเราน่ะเคยรักกัน แต่ฉันยังคงว่ายต่อไปจนกว่าจะถึงปลายทาง

นี่อาจเป็นหัวใจหลักของเพลงเลยก็ว่าได้ ความสัมพันธ์ที่จบไปแล้ว กับความรู้สึกที่เสียไปมันก็ยากเหลือเกินที่เราจะย้อนกลับไปสู่วันวานของความสวยงามเหล่านั้น แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้นิ

กายฉันว่ายน้ำไปใจฉันคิดถึงเธอ

ความพยามที่เราได้ทำลงไป ท้ายที่สุดอาจสูญเปล่าแต่นั่นก็ยังดีกว่าการไม่ได้ทำอะไร  เราว่าคุณค่าและความหมายของความพยามอาจไม่ได้อยู่ที่ปลายทางหรอก เพราะเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าปลายทางหรืออีกฝั่งน้ำสวยงามแค่ไหน

กายฉันว่ายน้ำไปใจฉันคิดถึงเธอ

อีกใจความสำคัญของเพลงนี้อาจอยู่ที่ระหว่างทางที่ว่ายน้ำเสียมากกว่า เพราะนั่นคือความรู้สึก ความจดจ่อ ที่ได้ทำอะไรบางอย่างแล้วถึงแม้ว่าอาจต้องจมน้ำตายไปก็ตาม

แต่ถ้าการว่ายน้ำเพื่อย้อนคืนความรู้สึกนั้นถ้ามันมีค่าพอ แล้วจะมีเหตุผลอะไรที่เราไม่ว่ายน้ำกลับไปหละ

ภาพจากเพลง : Pae Arak and The Pisat Band – กายฉันว่ายน้ำไปใจฉันคิดถึงเธอ
สังกัด : What The Duck