ชีวิตติดเกาะ : Castaway Club House

 

เราเดินทางเพื่ออะไร
คำถามนี้มีคำตอบเฉพาะนักเดินทางเท่านั้น บ่อยครั้งที่เราออกเดินทางโดยไร้ซึ่งคำถาม แต่กลับได้พบคำตอบ คำตอบในคำถามที่เราหลงลืมไปแล้วด้วยซ้ำ ว่าเราเคยสงสัยในคำถามเหล่านั้นมาก่อน


ครั้งนี้เราเลือกเดินทางมากับเรือของ Castaway Club House – Racha Island ความพิเศษคือเรามีหาดที่มีความเป็นส่วนตัวเฉพาะแขกที่เดินทางมากับ Castaway Club House – Racha Island เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอาหารและเครื่องดื่มบริการ รวมถึงการพาไปดำน้ำในจุดพิเศษบริเวณอ่าวสยามอีกด้วย

น้ำทะเลที่นี่ใสมาก ด้วยโครงสร้างอาคารทำให้เหมือนอยู่ต่างประเทศเลย

คุณน้ำตาล ผู้บริการ Castaway Club House – Racha Island

เราล่องมากับเรือแบบ คาตามาลัน เรือที่ล้องทั้งทั้งแบบเรือใบ และติดเครื่องยนต์ เรือค่อยๆ พาเราออกจากท่าเรือฉลองมุ่งหน้าสู่เกาะราชา ปลายทางของเราในวันนี้


อาหารใจ
อาหารเที่ยงของเราถูกจัดวางอย่างสวยงาม สี สีขาวของผ้าปูโต๊ะตัดสลับกับสีเขียวของใหม่มาให้เพียงเท่านี้ความงดงามอันเรียบง่ายก็ปรากฏ ซึ่งข้อดีของการอยู่บนเนินเขาภาพของทะเลสีฟ้า กับอาหารเที่ยงจึงเป็นวิธีพิเศษกว่าทุกๆวัน แต่คงจะดีขึ้นไปอีกหากเราได้เติมอาหารให้กับจิตใจของเราด้วย


ชิงช้า


ตอนเด็กหลายคนน่าจะเคยโล้ชิงช้ากันมาบ้าง มันทำให้เราคิดถึงความสุขในครั้งก่อนซึ่งก็ผ่านมานานมากแล้ว ในชีวิตที่เร่งรีบ ชิงช้าดูเหมือนเป็นภาพตัวแทนของความสนุกที่เรียบง่าย

เพราะบางครั้งการที่เราเร่งรีบจนเกินไปเพื่อจะถึงจุดหมาย กลับสร้างบาดแผลให้กับชีวิตของเรามากกว่า การได้มานั่งจริงช้า เปิดสัมผัสของร่างกายดื่มด่ำกับช่วงเวลาณ ขณะนั้นธรรมชาติเป็นคำตอบเล็กๆ ที่เราได้หลงลืมไปนานแล้ว

ทำให้คิดถึงคำพูดของพระไพศาล ในหนังสือ Slow “ความเร็วและความเร่งรีบกำลังบั่นทอนสิ่งสำคัญในชีวิตของเรา ไม่ว่าสุขภาพกาย สุขภาพจิต ความสัมพันธ์ในครอบครัวและกับมิตรสหาย  อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อธรรมชาติแวดล้อม และสังคมของเราทั้งหมด  อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน”


คุณค่า อยู่ที่ผู้มองเห็น
คำพูดนี้คงไม่ไกลเกินจริง เศษไม้ที่ลอยมากับทะเลกลายเป็นกลายเป็นที่นั่งชมวิวอยู่เหนือเชิงเขา หากจะว่าไปแล้วเราชอบวิธีคิดแบบนี้มาก คือการอยู่กับธรรมชาติ และรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ต้องชื่นชมผู้บริหารที่นี่ที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ

ในความไม่สมบูรณ์พร้อมของวัสดุ เรากลับสัมผัสได้ถึงความงามที่ผ่านกาลเวลา และสิ่งเหล่านั้นกลับเป็นหน่งในองค์ประกอบของเรื่องราวและความทรงจพของเราในครั้งนี้

ของที่ระลึกจากเศษไม้ที่ลอยมาจากทะเล

หนึ่งในโครงการน่ารักที่ Castaway Club House ร่วมกันสร้างคุณค่า และชวนชาวบ้านให้ตระหนักถึงคุณค่าของวัสดุที่มาจากท้องทะเลเรานี้ มาแปรรูปเป็นของที่ระลึกสร้างมูลค่าเพิ่มซึ่งถือว่าน่าสนใจมาก จากคำที่เราได้กล่าวไปข้างต้น “คุณค่าเป็นเรื่องของผู้ที่มองเห็นเท่านั้น“ ถูกแสดงออกด้วยรายละเอียดเหล่านี้


ไม่มีอะไรมีความหมาย เมื่อเราไม่สร้างความหมาย

ทะเลในความหมายแต่ละคนอาจต่างกันออกไป แต่สำหรับสองสาวที่เดินทางมากับเราในวันนี้ เธอทั้งสองคนชอบการดำน้ำแบบ Free dive มาก ดูเหมือนว่าทะเลจะมีความหมายสำหรับเธอสองคนในลักษณะเป็นเสมือนบ้านของจิตใจ

ลายสักบนขาแสดงออกถึงความชอบ และลุ่มหลงในท้องทะเลอย่างจริงจัง คุณไผ่บอกว่า “ใต้น้ำเป็นอีกโลกนึงเลยที่สงบ และสวยงามมากๆ น้องน่าจะชอบความรู้สึกนั้น” ก่อนที่เราขะพูดคุยถึงความหลงไหลในกีฬาทางน้ำของกันและกัน


เราเชื่อมโนงกัน เมื่อเราคุยภาษาเดียวกัน

ครั้งแรกของพราวกับการชง Aeropress หลายคนมาเที่ยวทะเลคงเลือกที่จะพกครีมกันแดด หรืออุปกรณ์กีฬาทางน้ำ แต่ครั้งนี้ผมเลือกที่จะพกชุดชงกาแฟแบบ Aeropress มาด้วย เพราะผมรู้สึกว่าความสุขของการได้แบ่งปันสิ่งดีที่เราชอบ มันน่าจะทำให้เราเจอคนที่ชอบเรื่องเดียวกัน และได้พูดคุยภาษาเดียวกัน มันคงทำให้เรามีความสุขไม่น้อย

แน่นอนว่านอกจากเราจะมีความสุขที่ได้ชงกาแฟให้เพื่อนแล้วเรายังได้เพื่อนใหม่ที่ชื่นชอบและแลกเปลี่ยนสูตรกาแฟกันอีกด้วย พราวแนะนำกาแฟเบียร์ที่เรียกว่า Shandy Coffee เป็นส่วนผสมที่ดูไม่น่าจะเข้ากันแต่รสชาติดีมากเลยหละ เบียร์ สไปร์ กาแฟ ไว้เพื่อนๆลองทำกันดูนะ

บาร์เล็กๆเราเท่ห์มากเลยใช่มั้ยหละ


ธรรมชาติบำบัด

เรือค่อยๆ กางใบและพาเราล่องมาลู่บริเวณอ่าวสยาม หนึ่งในจุดดำน้ำที่ทำให้เราได้รู้จักกับปะการังภูเขาไฟ ซึ่งจากการดำผิวน้ำแบบปรกติเราไม่เคยเห็นปะการังแบบนี้มาก่อนเหมือนกัน

แสงแดดยามบ่ายสะท้อนผิวน้ำ ทอประกายสวยเบื้องหน้าทำให้เรารู้สึกได้ว่า ทุกครั้งที่เราเอาตัวเองไปอยู่ใกล้ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นภูเขาหรือท้องทะเล เรารู้สึกได้ถึงพลังงานบางอย่างที่เชื่อมโยงกับตัวเรา และทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเสมอ ขอบคุณที่เราได้มาอยู่ตรงนี้


เรือค่อยๆติดเครื่องยนต์ หลายคนเลือกจะนอนเล่นบริเวณหัวเรือ เพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำครั้งนี้กับเกาะราชา จนบางคนบอกว่าที่นี่สวยกว่ามัลดีฟซะอีก ความใสของน้ำทะเลไม่ต่างกันเลย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เมื่อทุกมีความสุขกับการเสพย์ติดชีวิตที่ใกล้ชิดธรรมชาติ เบื้องลึกแล้วพวกเขาต่างอยากเก็บมันไว้ การช่วยกันดูแลธรรมชาติจึงเป็นเรื่องที่เราต้องร่วมกัน เพราะถ้าชีวิตติดเกาะแล้ว การติดใจทั้งผู้คน และธรรมชาติในเกาะก็เป็นเรื่องยากจะหลีกเลี่ยง


ขอบคุณ Castaway Club ที่ชวน Travellerphotographer มาติดเกาะและบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ระหว่างการเดินทางไปด้วยกัน

สอบถามและจองได้ทาง
Facebook : Castaway Club
Catamaran  2,800 THB • Everyday
โทร : 094-461-6446