คำถามในเช้าวันใหม่ Shine for Child – Vega

คิดมาซักพักแล้วว่าจะเขียนถึงเพลงนี้ด้วย Melody สะดุดหูเอามากๆ ทำให้คิดถึง  Pink Floyd ลอยมาอย่างฟุ้งๆ ด้วยแนวเพลงแนว Neo-psychedelia จึงทำให้เราล่องลอยไปกับท่วงทำนอง และกรูฟที่สวยงามเรากำลังพูดถึง  Vega วงน้องใหม่จาก MINIMAL RECORDS ค่ายเพลงที่อัดแน่นไปด้วยนักร้องและนักดนตรีคุณภาพจากเชียงใหม่

เนื้อเพลงว่ากันด้วยการค้นหาตัวเองตามช่วงวัยของหนุ่มสาว แต่ปัญหาใหญ่ของวัยนี้คือการที่ยังไม่กล้าทดลอง ไม่ออกไปค้นหา เอาแต่นั่งคิดว่าถ้าทำจะเป็นอย่างนั้นจะเป็นอย่างนี้ ถ้าเปรียบไปแล้ว เรามองว่า Vega เป็นเสมือนเพื่อน หรือรุ่นพี่ที่ผ่านทางผ่านชีวิตมาช่วงหนึ่งแล้ว และมากระตุ้นให้พวกเราออกไปค้นหา

ซึ่งสิ่งที่เราค้นหาจะมีจริงไหม หรือเป็นไปได้หรือไม่มันอาจไม่มีใครรู้
แต่มันเริ่มต้นเมื่อเราออกไปหามัน

แสงแดดแผดส่อง บ่งบอกถึงเวลาตื่น

ตื่นขึ้นมา ออกไปค้นหา

โลกยังมีอะไรให้เรียนรู้ได้ทดลอง

อย่าเอาแต่ยืนมอง คำตอบอยู่ในเวลา

แต่แน่นอนว่า ชีวิตจริงไม่ได้สั้นเหมือนในเพลง และชีวิตยังต้องผ่านอุปสรรค ที่จะเป็นเหมือนบทพิสูจน์อีกมากมายว่าเราแข็งแกร่งพอหรือไม่ที่จะได้มาซึ่งสิ่งนั้น เพลงนี้ค่อนข้างต่างไปจากเพลงในท้องตลาดที่เราได้ฟังกันโดยทั่วไป ซึ่งนอกจากจะชวนเราตั้งคำถามกับตัวเองแล้ว ยังจับมือเราลุกจากเตียง ออกจากห้อง ออกไปค้นหาเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่า “ชีวิต”

อีกทั้งยังเป็นกำลังใจให้เราอีกด้วย ด้วยการปลอบโยนที่เรียบง่ายแต่แฝงแง่คิด ในแง่ดนตรีเราลื่นไหลไปกับท่วงทำนองที่ฟังสบาย แต่ว่าในแง่ซับซ้อนของช่วงประสานมีความซับซ้อนอยู่มากทั้งเบส กลอง กีตาร์ คีย์บอร์ด และซินธิไซเซอร์ ทว่าทำออกมาได้อย่างสวยงามและลงตัว

เดินและเดินไปไกลแค่ไหนให้ใจนำทาง

อาจมีล้ม มันก็บางครั้ง

มุ่งมั่นเข้าไว้ ข้างในต้องแข็งแกร่ง

แต่ท้ายที่สุดจะไม่เกิดอะไรขึ้นเลยกับชีวิต ถ้าเราไม่เริ่มทดลองทำมัน
เราอาจเหนื่อย ท้อ และถูกสายตาที่ดูแคลน แต่มันจะมีความหมายอะไรมากไปกว่าเสียงจากข้างในเราเอง ไม่มีถนนเส้นใดที่สวยงามมาก่อนหรอก หากหนึ่งในแรงขับเคลื่อนคือการถากถาง ก็จงใช้มันและออกไปค้นหา อย่างในท่อนสุดท้ายที่ได้กว่าวเอาไว้ว่า

ขีดเขียนเส้นทางที่เรานั้นเป็นคนเลือกใช้มันเอง

ท้ายที่สุดแล้วเพลงนี้ก็จะโตไปกับพวกนาย และเราเชื่อว่า Vega ก็จะส่งผ่านกำลังใจและพลังบวกให้พวกนายผ่านผลงานเพลงใหม่ของเขา