Tsukiji to Phuket : Sumo Sushi Phuket


จากความหลงไหลในการทานอาหารญี่ปุ่น เรามักตามหาร้านใหม่ๆ อยู่เสมอ และนี่คือหนึ่งในร้าน ที่เราครุ่นคิดอยู่นานมาก แต่ไม่ใช่เพราะร้านนี้ไม่ดีหรือไม่น่าสนใจ แต่ร้าน Sumo sushi phuket ดีจนเราอยากเก็บร้านนี้ไว้เป็นความลับ เพราะไม่อยากให้คนแน่นร้านจนต้องจองก่อนมาทาน แต่เอาเข้าจริงทุกวันนี้ เราก็ยังแนะนำให้จองจะดีที่สุด


เรารู้จักร้านนี้จากคำบอกเล่าถึงความคุ้มค่า และคุณภาพ เรารู้จักเชฟหนึ่งชายร่างใหญ่ใจดี ผู้มาจากตลาดปลาขึ้นชื่อที่สุดของโลกอย่างตลาดปลาสึคิจิ (Tsukiji) ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากเพื่อนๆ มีโอกาสได้ไปเดิน ตลาดสึคิจิเดิมจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ตลาดใน (โจไน) และ ตลาดนอก (โจไก) พื้นที่ส่วนตลาดในเป็นตลาดสดสาธารณะจากการจัดตั้งของเมืองโตเกียว ที่ชาวประมงนำอาหารทะเลสดๆ มาขาย เหล่าพ่อครัวแม่ครัวและร้านอาหารทั้งหลายก็มาเลือกจับจ่ายซื้อของกัน การประมูลปลาก็จัดขึ้นในนี้เช่นกัน

ซึ่งปัจจุบัน ตลาดปลาสึคิจิ (Tsukiji) ได้ย้ายมายังสถานที่ใหม่คือ ตลาดปลาโทโยซุ (Toyosu Market) เปิดทำการในเดือนตุลาคม 2018 ตั้งอยู่ริมฝั่งอ่าวโตเกียวห่างจากตลาดสึคิจิประมาณ 3 กิโลเมตร


แน่นอนว่าเกริ่นมาขนาดนี้เชฟหนึ่งของเรา คือหนึ่งในเชฟที่ทำงานร้านอาหารญี่ปุ่นในตลาดปลาสึคิจิอย่างแน่นอน ภายในร้านที่เต็มไปด้วยอาหารสด และเมนูพิเศษที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถติดตามได้ในเพจ Sumo sushi phuket ไม่ว่าจะเป็น ปลากุดสลาดหางบ่วง ฮามาจิ ชูโทโร่ ปลามง หอยเป๋าฮื้อ หอยเชลล์โฮตาเตะ กุ้งมังกร หรือของหวานอย่าง ไดฟุกุ

แน่นอนว่านี่คือรางวัลของแต่ละวันที่เราไปเยือน ด้วยความไม่ซ้ำของวัตถุดิบ แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนเดิมคือคุณภาพ และความใส่ใจของเชฟที่ส่งผ่านอาหารมาให้เรา และนี่คือเมนูโปรดที่เราทานบ่อยจนอยากแนะนำ


Ama Ebi “อมาอิบิ” เป็นหนึ่งในวัตถุดิบคุณภาพที่เราอยากแนะนำ เรียกอีกชื่อง่ายๆ แบบไทยๆว่า “กุ้งหวานญี่ปุ่น” ซึ่งเป็นกุ้งขนาดเล็กอาศัยอยู่ในน้ำเย็นและมักอยู่ในแหล่งน้ำที่มีความสะอาดมากๆ รสชาติจะหวานโดดเด่นเมื่อทานแบบซาชิมิ ซึ่งให้สัมผัสที่สะอาด สดชื่น เนื้อมีความหวานกรอบ เด้งและไขมันในหัวกุ้งสามารถทานสดได้ หรือจะเอาไปย่างไฟก็หอมกรุ่นได้อีกเช่นกัน

อีกหนึ่งเมนูหาทานยากคือ ฮามาจิ (ปลาหางเหลือง) ด้วยเนื้อที่ติดไขมันราวท้อง ให้สัมผัสที่แปลกใหม่ๆ สำหรับสาวกแซลม่อนมาก เพราะเนื้อจะมีสัมผัสที่แน่นกว่า แต่มีความนุ่มเพราะไขมัน ฮามาจิเป็นปลาที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นปลาชนิดเดียวในโลกที่มี ชื่อเรียกถึง 5 ชื่อ ตามแต่ช่วงอายุ ของปลา โดยเรียงลำดับจากอ่อนสุดดังนี้ Warasa > Inada > Hamachi > Buri > Kanpachi เมื่ออายุมากขึ้น ไขมันปลาจะมีมากขึ้นตามไปด้วย เนื้อแน่นขึ้นเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น รวมถึงในไทยแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในเมนูโปรดที่เราอยากแนะนำ ซึ่งราคาจะสูงตามอายุปลาไปด้วยเช่นกัน เรามักจะนำปลาช่วงอายุที่เป็นฮามาจิมาเป็นเมนูซาซิมิ หรือทานสด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไขมันและความแน่นของเนื้อปลาพอเหมาะที่สุด

นอกจากนี้ยังมีปลาหมึกสดซาซิมิ แน่นอนว่าเป็นเมนูที่หายากมากๆในสายอาหารญี่ปุ่น เรามักพบเมนูนี้ในร้านอาหารญี่ปุ่นราคาสูง เพราะนอกจะหาปลาหมึกที่สดมากๆ ยากแล้ว การนำเข้ายังมีจำกัดอีกด้วย ด้วยความใสของเนื้อปลาหมึกสด ทำให้เราได้รสกรุบกรอบของปลาหมึก และความหวานตามธรรมชาติ เพิ่มรสชาติในการทานด้วยวาซาบิบดจากหัว และโชยุคุณภาพกลับยกระดับความอร่อยไปอีกระดับเลย

ยำไทยแซลม่อน จัดจ้านด้วยน้ำยำแบบไทย และเนื้อเซลม่อนหั่นเต๋าชิ้นโต เปรี้ยว เผ็ด แต้มหวานจัดจ้านส้มชื่อยำไทย และตัดรสด้วยแอปเปิ้ลเขียวที่คลุกเคล้าจนเข้ากัน ยิ่งทานกับเครื่องดื่มได้ดีทีเดียวเลย เรียกได้ว่าเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยของใครหลายๆ คนเลย

และวันนี้การได้ทานอาหารญี่ปุ่นดีๆ ก็เป็นเหมือนรางวัลที่เราได้ทำงานหนักมาตลอดสัปดาห์ เริ่มต้นมื้อนี้ด้วยข้าวหน้ารวม หนึ่งในเมนูโปรดของเราที่กินไม่หมดทุกครั้ง เลยขอลดมาเหลือไซส์ S เพราะปรกติจะมีพิเศษมาคือ อูนิมาด้วย แต่แค่นี้ก็อิ่มกำลังดีแล้ว เพราะนอกจากได้ทานข้าวเรายังได้ทานอาหารอื่นๆ อย่างสนุกอีกด้วย

ซึ่งในถ้วยประกอบไปด้วย แซลม่อน ฮามาจิ หอยปีกนก ปูอัด ไข่หวาน ปลาซาบะ หนวดปลาหมึกยักษ์ หอยเชลฮอกไกโด ไข่ปลาแซลม่อน และกุ้งหวานญี่ปุ่น เรียกได้ว่าจัดเต็มด้วยวัตถุดิบคุณภาพชิ้นโตมากๆ

ข้าวห่อสาหร่ายไข่หวานปูอัดท็อปด้วยปลาเซลม่อนย่าง นอกจากจะได้อร่อยกับไข่หวานละมุนลิ้น ยังเพิ่มรสสัมผัสด้วยแซลม่อนหอมกรุ่นที่ย่าง และราดด้วยซอสสูตรพิเศษจากทางร้าน ชวนลิ้มลองสำหรับใครที่ชอบเมนูข้าวห่อสาหร่ายนี่ห้ามพลาดเลย

ท้ายที่สุด เราก็ได้จบพิธีกรรมการมอบรางวัลให้ตัวเอง หลังจากทำงานหนัก และแน่นอนว่าเรารับรู้ได้เช่นกันว่าเชฟส่งต่อความรู้สึกผ่านอาหาร ทักษะฝีมือที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน และเรื่องราคาจึงไม่จำเป็นสำหรับเราอีกต่อไป เท่ากับความรู้สึกที่เราได้รับ และนี่คงไม่อาจเป็นร้านลับอีกต่อไป เพราะเราอยากส่งต่อความรู้สึกดีๆ ที่ได้ทานอาหารดีๆ ในพื้นที่ร้านขนาดเล็กที่อบอวนไปด้วยรอยยิ้มและความมุ่งมั่นที่จะทำอาหารอย่างดีที่สุดเพื่อทุกคน

Sumo sushi phuket
Booking :  084 850 2447