บันทึกพัทลุงบนแผ่นฟิล์ม

นี่คือหนึ่งในกลุ่มคนที่เดินทางไปยังแนวสันเขาของเทือกเขาบันทัดเพื่อสัมผัสกับมุมมองใหม่ของพัทลุงที่น้อยคนจะได้เห็น เพราะด้วยเส้นทางที่ยากลำบากและต้องใช้ความชำนาญในการเดินทางเพื่อไปยังจุดต่างๆ และนี่คือบันทึกเรื่องราวความงามของธรรมชาติที่เขาอยากนำเสนอผ่านแผ่นฟิล์ม ด้วยกล้อง Yashica Rookie

ป่าเฟิร์น : หลังจากการได้เดินทางไปยังป่าโบราณ เราก็ได้พบกับเฟิร์นที่สูงมาก ซึ่งแสดงถึงความสมบูรณ์และความชื้นที่มีตลอดทั้งปี ในบริน้ำตกหนานญี่ปุ่น “เฟิร์นยักษ์มหาสดำ” (สกุล Cyathea
วงศ์ Cyatheaceae กูดต้น Tree Fern) เฟิร์นยักษ์โบราณที่มีลำต้นสูงใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับเฟิร์นทุกชนิดในโลก ลำต้นสูงถึง 15-20 เมตร พบขึ้นอยู่ตามริมลำธารบนภูเขา และป่าดิบที่มีความชื้นสูง ยืนต้นเรียงรายรับแดดและทักทายนักเดินทางอย่างเรา

ภาพนี้ถ่ายกึ่งย้อนแสงแต่ลักษณะ Fade ของภาพเกิดจากความชิ้นที่อยู่หน้าเลนส์ของกล้อง

ก้อนกิน : คงไม่บ่อนนักที่เราได้เห็นก้อนหินที่เต็มไปด้วยมอส และเฟิร์นปกคลุมทุกอณู เพราะว่าก้อนหินมักสะท้อนความร้อน และไม่ครอยมีพืชที่เจริญเติบโตได้ ดังนั้นความชื้นและความสูรณ์ของป่าดืบชื้นจึงถูกสะท้อนด้วยภาพนี้ได้อย่างชัดเจน
สถานที่ : หนานญี่ปุ่น

พึ่งพา : ฉากหลังของความสวยงามของหนานญี่ปุ่น และฉากหน้าของความสมบูรณ์ของพืชพรรณที่ต่างอิงอาศัยและเกื้อกูลกันตามวัฏจักรของระบบนิเวศ ชวนให้คิดถึงการใช้ชีวิตของเราที่เริ่มเหินห่าง และแปลกแยกจากธรรมชาติขึ้นไปทุกที
สถานที่ : หนานญี่ปุ่น

สายน้ำ : แสงแดดยามเช้าทอประกายผ่านผิวน้ำ เสียงน้ำไหลเลาะผ่านโขดหิน ชวนให้คิดถึงคำพูดพี่คนหนึ่งบอกไว้ว่า “จงใช้ชีวิตเหมือนสายน้ำที่ไหลไป มันลื่นไหลไปได้เสมอในทุกครั้งที่พบเจออุปสรรคมาขวางกั้น”
สถานที่ : หนานญี่ปุ่น


ความงามถูกซ่อนไว้เสมอ : ด้วยคำบอกเล่าถึงน้ำตกหนานญี่ปุ่นว่า “มันคือความงามที่เป็นธรรมชาติแบบไม่ปรุงแต่งจริงๆ” นี่คือความงามที่ซุกซ่อนอยู่ในกลางป่า ที่เราใช้เวลาเดินเท้าเกือบสิบชั่วโมงเพื่อดื่มด่ำ และสัมผัสด้วยตัวเองจากคำบอกเล่าที่เราได้ยินกันมา
สถานที่ : หนานญี่ปุ่น

สายน้ำรินเอื่อยไหลผ่านโขดหินน้อยใหญ่ ซ่อนเตัวเงียบในราวป่า แต่นี่คือหนึ่งในต้นทางของมหานทีที่ยิ่งใหญ่
สถานที่ : จุดกางเต็นท์ลานไออุ่น

จากการเดินป่าค่อนวันทำใเมือเราสั่นจนแทบควบคุมกล้องไม่ไหวและที่สำคัญคือเราลิมไปว่ากล้องใช้ฟิมล์อะไรไปด้วยซ้ำ
สถานที่ : ยอดเขา 1100

ระหว่างทางเดินเราพบกับ ป่าเสม็ดเขา ซึ้งเราไม่เคบพบมาก่อนเลยตลอดการเดินทางความงามของรูปทรง พื้นผิว ชวนให้คิดถึงงานศิลปะที่ราวกับภูกันแต่งแต้มสี โลกนี้ช่างสวยเหลือเกิน

ป่าโบราณ หนึ่งในผืนป่าต้นน้ำที่อุดมไปด้วยมอส ไลเคน ปกคลุมต้นไม้ตลอดเส้นทางชวนให้คิดถึงภาพยนตร์จูราสิคในวัยเต็ก ที่ผืนป่าแปลกตา เต็มไปด้วยความสมบูรณ์ทางพืชพรรณที่แตกต่างกันตามระดับความสูง

นี่ไม่เป็นฟิมล์ม้วนแรกในชีวิตที่บอกเล่าเรื่องราวบ้านเกิดตัวเอง มันอาจไม่ใช่ภาพที่ดีที่สุด แต่มันคือมุมมองที่เรามองบ้านตัวตัวเองในมุมที่ต่างออกไป