EP.2 กรุ่นกลิ่นกาแฟ : ตั้งหลัก

EP.2 กรุ่นกลิ่นกาแฟ : ตั้งหลัก
หลังจากเราเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาถึง อ.เชียงดาว Hoklhong เป็นเสมือนจุดพักให้เราตั้งหลักก่อนเดินทางสู่ไร่กาแฟ และเมืองคอง เมืองเล็กๆในหุบเขาที่เราได้แต่จินตนาการจากข่าวสารที่พอได้รับมาประปลาย

Hoklhong เป็นคาเฟ่เล็กๆ ในเมืองเชียงดาวที่เปิดให้บริการทั้งชาวไทย และต่างชาติแต่ดูเหมือนว่าที่นี่จะเป็นอะไรที่มากกว่าคาเฟ่ ถ้าคาเฟ่เป็นที่พักผ่อนของคนเมืองที่จะได้ดื่มกาแฟดีๆ ที่นี่อาจใช่ แต่ถ้าคาเฟ่ของคุณหมายถึง ร้านที่มีไฟ LED สีขาว Clean มีความ Minimal ที่ผ่านการออกแบบเพื่อตอบสนองต่อรสนิยมกระแสหลัก ที่นี่ดูห่างจากจุดนั้นอย่างสิ้นเชิง

เรากลับพบว่า Hoklhong คือการเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับธรรมชาติอย่างไม่น่าเชื่อ ภายใต้ร่มไม้ที่ร่มรื่น อาคารไม้ขนาดเล็ก ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และเปลนอนที่ชวนให้เราคิดว่า เราจะมานอนร้านกาแฟกันจริงๆเหรอ แต่นั่นคงไม่ใช่ภาพแปลกตาของที่นี่ เพราะนี่เป็นเสมือน Base camp ของนักเดินทางที่เดินทางไปสู่ดอยหลวงเชียงดาว และเป็นเสมือนจุดพักก่อนเดินทางกลับเข้าสู่เมือง

ร้านจึงเป็นเสมือนแหล่งรวมเรื่องเล่าของนักเดินทาง ที่มีกาแฟของพี่ยุทธ์ Hoklhong จากการสร้างสรรค์เมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกเชียงดาว ผสานการคั่วด้วยความพิถีพิถันเพื่อให้เหมาะกับสายพันธุ์ที่เก็บเกี่ยว สู่การปรุงกาแฟให้หอมกรุ่นจากหน้าบาร์ถึงมือของเหล่านักเดินทาง

นอกจากนี้ Hoklhong ยังเป็นเสมือนแหล่งเรียนรู้ของผู้มีใจรักในกาแฟ Life cafe Academy เพราะที่นี่เปิดรับสมาชิกที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 4 เดือนที่เปิดรับเพียง 1 คนที่จะมาเรียนรู้ และทำงานที่บาร์ ซึ่งเป็นทั้งกระบวนการทำงาน และแลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกัน ตลอดจนการแปรรูปกาแฟขั้นตอนต่างๆ ซึ่งพี่ยุทธ์ยินดีที่จะเสนอที่พัก ส่วนแบ่งจากการขายของหน้าร้าน และรถสำหรับการเดินทาง

นอกจากการได้เรียนรู้เทคนิคการทำงานหน้าบาร์แล้ว เรายังได้เรียนรู้ชีวิต ชุมชน และท้ายที่สุดคือได้เรียนรู้ภายใจจิตใจตัวเองด้วยตลอดช่วงเวลาที่เราได้อยู่ที่นี่

หลังจากดื่มกาแฟกันจนร่างกายตื่นตัว เราเตรียมตัวมุ่งหน้าสู่เมืองคอง เส้นทางคดเคี้ยวค่อยๆ เผยภาพความงามเบื้องหน้า แนวไม้ปกคลุมตลอดเส้นทาง สู่หุบเขาที่รายล้อมไปด้วยนาข้าว แม่น้ำ ภาพวิถีชีวิตความเรียบง่ายเบื้องหน้า ยิ่งตอกย้ำความเชื่อมโยงของธรรมชาติกับผู้คน

การดื่มกาแฟในหนึ่งแก้ว จึงไม่ใช่เรื่องของรสนิยมหรือภาพลักษณ์อีกต่อไป แต่กลับมีเรื่องราวของผู้คนที่ปลูกกาแฟ ชุมชน แหล่งปลูก ดิน อากาศ และสายน้ำรวมอยู่ในนั้นด้วย

เช้าวันพรุ่งนี้เราจะได้เดินทางไปเรียนรู้การแปรรูปจากเมล็ดเชอร์รี่ ไปสู่กระบวนการสร้างรสชาติแล้ว จะเป็นยังไงกันบ้างนะ อดตื่นเต้นไม่ได้จริงๆ แต่ตอนนี้เราขอกางเต้นท์ หาฟืน เพื่อก่อไฟขับไล่ความหนาวของคืนนี้ก่อนแล้วกัน

ตอนต่อไปอย่าลืมเดินทางไปด้วยกัน กับสายหมอก ลมหนาว และการ Process กาแฟที่จะทำให้เราเข้าใจรสชาติของกาแฟให้มากกว่าที่เคย