EP.1 กรุ่นกลิ่นกาแฟ : ออกเดินทาง

วัฒนธรรมกาแฟหนึ่งในวัฒนธรรมที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดในโลก แต่ใครจะรู้ว่าในกาแฟหนึ่งแก้วมีกระบวนการอะไรบ้าง มากกว่าการดื่มกาแฟ จึงควรเป็นการเชื่อมโยงถึงเรื่องราวของผู้คน ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวน จนถึงกาแฟในหนึ่งแก้วที่เสิร์ฟเราตรงหน้า


เราเดินทางจากเกาะภูเก็ต ด้วยความลุ่มหลงในกรุ่นกลิ่นกาแฟ หนึ่งในเรื่องที่เรามักพูดคุยที่หน้าบ้านร้าน The shelter coffee Phuket คือ “ถ้าวันหนึ่งเราได้ไปที่ไรของกาแฟที่เราทานก็ดีนะพี่” และการเดินทางของพวกเราก็กิดขึ้น เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ คือหมุดหมายปลายทางของเราในครั้งนี้

เราเดินทางจนถึงตัวอำเภอเชียงดาวเพื่อพบกับพี่ยุทธ์ แห่งร้าน Hocklhong มังก่อนที่ซ่อนกายในขุนเขาพาเราสู่เชิงเขาที่เรียกว่า “ดอยนาง” บ้านทุ่ง ซึ่งเป็นกาแฟแนวกันไฟ ความพิเศษคือเป็นกาแฟของชุมชนที่ปลูกเป็นแนวกันไปป่า และเติบโตใต้ร่วมไม้ใต้ร่มเงา (Shade-Grown) ถึงแม้ว่าจะให้ผลผลิตที่ต่ำกว่าการปลูกแบบทั่วไป แต่การปลูกกาแฟใต้ร่มเงา (Shade-Grown) ยังเป็นการรักษาหน้าดิน และไม่ต้องทำลายพื้นที่ป่าอีกด้วย นี่จึงเป็นความงดงามที่แถบไม่ถูกพูดถึงบนโต๊ะกาแฟ


ความพิเศษนี้เองทำให้กาแฟสุกแก่ช้าลงทำให้รสชาติดีขึ้น แต่นั่นก็หมายถึงกระบวนการเก็บเกี่ยวที่นานขึ้นด้วยเช่นกัน รายละเอียดเล็กเหล่านี้ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของกาแฟ ผืนป่า และผู้คนที่นี่เช่นกัน ดังนั้นกาแฟหนึ่งแก้วนอกจากจะได้รสสัมผัสจากกระบวนคั่ว การชง เรายังได้เห็นถึงต้นทางของรสชาติอันลึกซึ้งอีกด้วย

ในตอนต่อไป เรามาดูกันว่ากระบวนการ Process จะเป็นอย่างไร ซึ้งนั่นเปียบเสมือนการสร้างรสชาติตั้งต้นของกาแฟกันเลยทีเดียว แล้วมาเดินทางไปด้วยกัน