One day trip : Phi Phi Island

เหนื่อยกับงาน เหนื่อยกับคน คงหนีไม่พ้นออกให้ทะเลบำบัด ขจัดความเครียดที่มี เก็บกระเป๋าแล้วไปเที่ยวเกาะพีพี กับเรากัน

จองทัวร์ : Tripzii.co
ข้อมูลกิจกรรม : https://www.tripzii.co/activity/phuket/phi-phi-island-daily-tour-cruise
ราคา : 2,200.00
ความพิเศษ : มีรถตู้มารับถึงที่พักในตัวเมืองภูเก็ต, ตั๋ว VIP จะรวมค่าอุปกรณ์ดำน้ำ ค่าเข้าอุทยาน และอื่นๆไว้เรียบร้อยแล้วไม่ต้องจ่ายส่วนต่างเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีห้องแอร์ระหว่างเดินทางให้นอนดูหนังเล่นๆ หรือจะงีบก่อนไปดำน้ำก็ได้ ถึงโหมดอาหารเครื่องดื่มฟรีตลอดการเดินทาง

ห้อง VIP บนเรือ

ดาดฟ้าเรือ อาบแดดกันเพลินๆ วิวดีมาก

ได้เวลาอาบบแดดแล้ว

เริ่มเดินทาง

ที่มาของเกาะพีพี : จากคำบอกเล่าว่าเดิมชาวทะเลเรียกหมู่เกาะนี้ว่า “ปูเลาปิอาปิ” คำว่า “ปูเลา” แปลว่า เกาะ คำว่า “ปิอาปิ” แปลว่า ต้นไม้ทะเลชนิดหนึ่งจำพวกแสม และโกงกาง ต่อมาเรียกว่า “ต้นปีปี” ซึ่งภายหลังกลายเสียงเป็น “พีพี” ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นการเพี้ยนของการออกเสียง ซึ่งเกาะพีพีซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอาณาจักรแห่งบุปผาใต้สมุทร นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหมู่เกาะนี้ ส่วนใหญ่มาเพื่อดำน้ำดูปะการัง ดอกไม้ทะเล และปลาหลากสีที่มีสีสันสวยงาม

ก่อนถึงจุดดำน้ำจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งเราว่าจะไปดำน้ำที่ไหน ซึ่งหากเพื่อนๆไม่ชอบดำน้ำ ก็สามารถลงเกาะไปเดินเล่น ถ่ายภาพและทานอาหารบนเกาะก่อนได้เลย ส่วนคนที่ไปดำน้ำจะมีเรือแยกเราออกไป ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางอีกประมาณสิบนาทีไปยังจุดดำน้ำ

อิจฉาความรัก

ก่อนถึงอ่าวมายา

นักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นกับความงามของเกาะเบื้องหน้า

Pileh Bay and Viking Cave

Viking Cave

เรือวิ่งผ่านถ้ำโจรสลัด Viking Cave มันเป็นความรู้สึกที่เทห์มากๆ โอ้วมีถ้ำด้วย งี้ต้องล่องเรือมาเที่ยว เก็บสมบัตินะสิ อยากเข้าไปข้างในซะแล้ว นอกจากนี้ยังมีน้ำทะเลที่เป็นจุดดำน้ำใกลๆ ถ้ำใสอีกมากๆด้วย พูดแล้วก็ยังตื่นเต้นอยู่เลย เพื่อนๆสามารถเช่าเรือเล็กมายังเกาะต่างๆได้นะ เพราะเราใหญ่ไม่สามารถเข้าได้

Bida Island

Bida Island

กิจกรรมหลัก
เราเลือกที่จะดำน้ำดูปะการังน้ำตื่น ซึ่งแน่นอนว่าทุกอย่างฟรีและรวมในค่าใช้จ่ายหมดแล้ว เราเลือกที่จะเปลี่ยนเสื้อผ้า และแน่นอนว่านาฬิกากันน้ำก็จะลงใต้น้ำไปกับ เวลาที่เราสามรถดำน้ำ ท้องโลกใต้ทะเลราว 1.30 ชั่วโมง และจะขึ้นไปทานข้าวที่โรงแรม ในเวลาประมาณ 13.00 น.

การดำน้ำสิ่งที่เราอยากฝากคือไม่ควรให้อาหารสัวต์น้ำ เพราะบางครั้งสารเคมีในอาหาร จะไปเปลี่ยนโครงสร้างของระบบนิเวศ และนอกจากนี้เราเลือกที่จะไม่เซ็ตผม ไม่ทาครีมกันแดด เพราะว่างานวิจัยใหม่ที่ยืนยันว่าสารเคมีหลายชนิดที่พบในครีมกันแดดมีส่วนทำให้แนวปะการังเสื่อมโทรมลง เพราะสารเคมีเหล่านั้นฆ่าปะการังวัยอ่อน ทำลาย DNA จนปะการังไม่ขยายพันธุ์ และยังทำให้ปะการังเกิดการฟอกขาวอีกด้วย นั่นหมายความว่า เราทุกคนที่ใช้ครีมกันแดดยามเที่ยวทะเลมีส่วนทำร้ายปะการัง รู้อย่างนี้แล้วต้องช่วยกันบอกต่อแล้วหละ

งานวิจัยชิ้นใหม่ยืนยันว่าสารเคมีบางชนิดที่ใช้ในครีมกันแดดมีส่วนทำให้ปะการังเสื่อมโทรมลงได้ เพราะฆ่าตัวอ่อนปะการัง ขัดขวางระบบสืบพันธุ์ และทำให้เกิดปะการังฟอกขาว ภาพโดย ดร.ทนงศักดิ์ จันทร์เมธากุล

นักวิจัยประมาณว่าทุกปีมีครีมกันแดดมากถึง 14,000 ตัน ที่นักท่องเที่ยวใช้ถูกชะล้างลงสู่แนวปะการังในทะเล นอกจากนี้ยังมีครีมและเครื่องสำอางเป็นจำนวนมากปนเปื้อนออกมากับท่อระบายน้ำหลังจากเราชำระล้างร่างกาย คาดกันว่าอาจมีปะการังมากถึง 1 ใน10 ของโลกที่กำลังถูกคุกคามด้วยสารเคมีเหล่านี้ เพราะแนวปะการังส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลสำคัญที่มีกิจกรรมของมนุษย์

สารเคมีสี่ชนิดที่นักวิจัยพบว่าฆ่าปะการังและทำให้ปะการังฟอกขาว คือ Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3) Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate) 4-Methylbenzylid Camphor (4MBC) และ Butylparaben ตัวสุดท้ายเป็นวัตถุกันเสียที่ทำให้ปะการังฟอกขาว ตัวที่ร้ายที่สุดคงจะเป็น Oxybenzone หรือ BP3 เพราะรบกวนระบบสืบพันธุ์ ทำให้ตัวอ่อนปะการังโตแบบผิดรูป หรือไม่ก็พิการและตายไปเลย นอกจากนี้ Oxybezone ยังเป็นส่วนผสมที่ใช้อย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดกว่า 3500 ยี่ห้อทั่วโลก

Bida Island

บางคนอาจบอกว่าทะเลตั้งกว้างใหญ่ครีมกันแดดแค่นิดหน่อยจากนักท่องเที่ยวไม่น่าจะสร้างปัญหาได้ แต่สิ่งที่งานวิจัยค้นพบก็คือ สารเคมีแม้ปริมาณเพียงน้อยนิด  แค่ 1 หยดต่อสระน้ำมาตรฐาน 6 สระ (62 parts per trillion) ก็ส่งผลกระทบต่อปะการังแล้ว ผลการตรวจค่าความเข้มข้นของ Oxybenzone ตามแนวปะการังที่ฮาวายรอบเกาะ Maui และ Oahu พบว่ามีความเข้มข้นอยู่ระหว่าง 800-19,000 parts per trillion และที่ Virgin Island National Park อยู่ที่ 250,000 parts per trillion นั่นหมายความว่าความเข้นข้นของ Oxybenzone ตามแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในปัจจุบันสูงกว่าระดับปลอดภัยไปมาก และกำลังส่งผลร้ายแรงต่อแนวปะการังดังกล่าวในระยะยาว   

Bida Island

โลกใต้ทะเล : นี่อาจเป็นครั้งแรกที่เราได้ยินเสียงลมหายใจตัวเองชัดขนาดนี้ เราค่อยๆล่องลอยไปกับคลื่น และความงามของสัตว์ทะเลเบื้องล้าง หอยเม่นทะเล หอยมือเสือ ปลากนกแก้ว ปลาหมอทะเล ผูงปลาขนาดเล็ก อยู่รายรอบตัวเรา จนทำให้รู้สึกว่า สิ่งต่างๆล้วนผูกพันธ์เชื่อมโยงถึงกัน ปลานกแก้วกักตะกอนปะการัง จนพี่ๆที่นำทัวร์บอกว่า ปลาสามารถสร้างทรายในทะเลได้ดีกว่ามนุษย์อีกนะ

กลับขึ้นมาอาบล้างตัวน้ำบนเรือ ขณะที่เรือวิ่งกลับไปถึงฝั่ง เราก็พลันคิดว่า ดีจังที่ได้พาตัวเองออกมาอยู่ตรงนี้ ได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เราก็ไม่คิดจะทำอีกทั้งยังได้เรียนรู้ถึงโลกท้องทะเลอีกด้วย จนทำให้รู้สึกว่าเราอยากเรียนดำน้ำแบบจริงจังขึ้นมาเลยหละ

เพราะการจะรู้จักธรรมชาติให้มากขึ้น เราควรหาความรู้ และเข้าไปหามัน มากกว่าที่จะให้ธรรมชาติเข้ามาหาเรา มาจัดแสดงเบื้องหน้าเรา เพราะการลงไปใต้น้ำได้เห็นพฤติกรรมของสัตว์เห็นความงามจริงๆ ของธรรมชาติมันยิ่งใหญ่ น่าทึ่ง จนทำให้เรารู้สึกว่าเราตัวเล็กมาก ความเครียด ความกังวลที่มีกลับหายไปราวไม่เคยเกิดขึ้น พลังของธรรมชาติช่างยิ่งใหญ่จริงๆ

กลับมาทานข้าวบนเกาะพีพี เราเทียบเรือฝั่งพีพีดอน และทานข้าว บริเวณ”อ่าวต้นไทร” นี่เป็นวิวจากโต๊ะทานข้าวของเรา เรียกได้ว่าอิ่มเอมทั้งวิว และอาหารที่จัดมาเลยทีเดียว จากนั้นก็ไปล้างตัวเรามีเวลาเหลือเกือบ 2 ชั่วโมง เราเลยเดินสำรวจเกาะหาอะไรเย็นๆ ดับร้อนกันซักหน่อย

แต่ก็ไม่พลาดที่จะพกน้ำแร่ฉีดเพิ่มความสดชื่อนกันก่อน แหมๆ หมุ่มๆอย่างเราก็ต้องดูแลตัวเองนะ

น้องแมว

บนเกาะเต็มไปด้วยโรงเรียนสอนดำน้ำ แน่นอนว่าเกาะพีพีเป็นหนึ่งในจุดที่นักดำน้ำจากทั่วโลกอยากมาดำที่นี่สักครั้งหนึ่ง หากมีเวลามาพักยาว เราอยากแนะนำให้คุณเรียนดำน้ำ แน่นอนว่าคุณจะพบโลกอีกใบที่คุณต้องหลงรัก

และแล้วก็มาสะดุดตากับร้านโจรสลัด เราก็หน้าให้ใจรักก็ต้องสั่งเหล้ารัมซะหน่อย เรียกความสดชื่นแบบคิวบาร์ Cuba Libre นี้หากเข้าไปดื่มในบาร์ของประเทศ อเมริกา,แคนนาดา,อังกฤษ , ไอร์แลนด์ อินเดียหรืออีกหลายประเทศมันจะมีอีกชื่อหนึ่งว่า Rum and Coke ต้นกำเนิดของสูตรค็อกเทลนี้มีหลายความคิดแตกต่างกันไป

เชื่อกันว่าสูตรนี้คิดค้นขึ้นเมื่อปี 1901-1902 ในช่วงสงครามระหว่างสเปน กับอเมริกา ได้มีการเผยแพร่สูตรนี้ด้วย ซึ่งบางคนเรียกว่านี่คือเครื่องดื่มประจำชาติของคิวบาเลยทีเดียว

Cuba Libre

ดื่มเพลินจนเกือบตกเรือ เพราะเรือนัดเราไว้เวลา 14.15 เพื่อเตรียมกลับสู่เกาะภูเก็ต เกือบไม่ทัน แต่ความน่รักคือพอเราจองแบบ VIP กลับมาก็มีห้องแอร์เย็นๆ มีน้ำมะพร้าวให้อีกคนละลูก แถมด้วยผ้าเย็น เรียกได้ว่าเราประทับใจมากๆ พอนั่งเรือมาได้ระยะหนึ่งจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งเรื่องรถที่จะส่งพวกเราถึงโรงแรม

จบทริปนี้เรารู้สึกว่านี่คือทริปที่คุ้มค่ามาก ด้วยราคาค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง ได้รับบริการที่ดีและสะดวกมากๆ กิจกรรมไม่เยอะจนเกินไป เพราะเราสามารถเลือกได้ว้่ถ้าจะไม่ดำน้ำ แต่อยากเดินเล่นบนเกาะ ถ่ายภาพกับหาดสวยๆ ก็สามารถมาบนเกาะก่อนได้ หากอยากดำน้ำก็จะมีเรืออีกลำที่พาเราไปดำน้ำ ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆ ขากลับเพลียแดดก็นอนหลับในห้องรับรองได้เลย

Koh Phi Phi trip, Yacht. Allowing tourists to dive and see nature under the sea, the most beautiful in Thailand

Itinerary :

7:00 am
Pick up from the hotel and transfer to Rassada Harbor.
8:30 am
Departure from Rassada Harbor to Phi Phi Island Group Complimentary coffee, tea and dessert service.
9:50 am
Arrive at Phi Phi Don (direct to Tonsai pier).Enjoy swimming, snorkeling & relaxing with colorful tropical fishes at Maya Bay, where The beach movie was film. Then sightseeing at Bida Island, Loh Samah Bay, Pileh Bay & Viking Cave to experience that crystal clear water. ** May-Oct (Low season) Sightseeing around Phi Phi Lay Island. (Maya Bay, Loh Samah Bay, Pileh Bay and Viking Cave) Swimming & Snorkeling at Monkey Beach.
12:30 pm
Enjoy Lunch at Phi Phi Don Island, after lunch you get free time for swimming, sunbathing and relaxing or more activities at your leisure.
2:30 pm
Departure from Phi Phi Island.
4:00 pm
Arrive at Rassada Harbor and transfer back to hotel.

ข้อมูลอ้างอิง

ครีมกันแดดแบบไหนไม่ฆ่าปะการัง


https://www.vogue.co.th/beauty/5goodsuncreens