เราต่างมีคำถามที่ต้องหาคำตอบ

เราต่างมีคำถามที่ต้องหาคำตอบ

เราอาจเดินทางเพื่อหาคำตอบบนยอดเขาสูงในทางอันทุรกันดาร เหนื่อยยากกับการเผชิญหน้าในเบื้องลึกของจิตใจ บางคนเลือกที่จะมุ่งหน้าสู่ท้องทะเลเพื่อเยี่ยวยาจิตใจ และค้นหาคำตอบนั้น

ปริศนาของชีวิตคือ การไม่อนุญาติให้เราล่วงรู้อนาคต นั่นเป็นสิ่งที่หลายคนกังวลจนแทบไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน เรากังวลกับอดีตที่ล่วงเลย แน่นอนว่าอดีตเป็นปัจจุบันเสียแล้ว แต่ในทางกลับกันปัจจุบันถูกทำลายด้วยความกังวลของเรื่องในอนาคตเสียจนหมดสิ้น เราสูญเสียตัวตนไปแล้ว

ครั้งนี้ไม่ต่างกันกับทุกครั้ง ทะเลพัดพาความกังวลเหล่านั้นให้หายไปจนหมดสิ้น คลื่นลูกแล้วลูกเล่าซัดหาฝั่ง ราวกับทะเลค่อยๆ เผยคำตอบ ผืนน้ำมอบของขวัญให้เรา แสงสีทองฉาบผิวน้ำ คลื่นลูกใหญ่ลูกท้ายๆ ของวันกำลังมา เราว่ายไปยังแนวคลื่น ขณะที่พาตัวเราลอยไปเหนือยอดคลื่น เผยภาพความงามเบื้องหน้า

เราดื่มด่ำกับห้วงเวลานั้น ช่างสงบและสวยงาม ก่อนแสงสุดท้ายจะจางหายไป ผมเดินกลับเข้าฝั่ง อิ่มเอมกับทุกวินาทีตรงหน้า นี่คงเป็นคำตอบของการมีอยู่ และชื่นชมความงามของการมีชีวิตแสนสั้นกับปัจจุบันขณะ หรือแท้ที่จริงแล้วชีวิตของเรา มันมีแค่นั้น ในขณะที่เรากังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพรุ่งนี้จะมาถึงไหม

หากมองในแง่พุทธศาสนาที่สอนให้เราอยู่กับปัจจุบัน คงเป็นคำที่ว่า กายอยู่ไหน ใจอยู่นั่น ในคำสอนของพระไพศาล วิสาโล ที่กล่าวถึงการรู้ตัว มีสติ และอยู่กับปัจจุบันอย่างที่ควรจะเป็น

Location : Naithon Beach
หาดในทอน หาดนี้เป็นหาดเล็กๆ ที่ผู้คนไม่พลุกพล่านนัก มีคลื่นดีๆ ให้เราเล่นได้เรื่อยๆ ตอนเย็นเป็นจุดชมวิวที่พระอาทิตย์ตกสวยมากอีกจุดเหมือนกัน บ่ายสี่โมงผมมักมาที่นี่เพราะไม่อาจมาเล่นคลื่นช่วงเช้าได้บ่อยนัก


เราเช่าบอร์ดจากพี่โอม พร้อมขอหลบแดดนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนก่อนที่จะลงเล่นเซิร์ฟบอร์ด ขอบคุณคำแนะนำดีๆ จากพี่ครับ หากเพื่อนๆคนไหนสนใจไปเล่นก็สามารถติดต่อไปทางเพจได้เลย พี่ๆเป็นกันเองมาก Surf in Phuket แล้วให้ทะเลหาคำตอบให้ตัวคุณเอง
FB : ohm’s surfboard rental – naithon, phuket