ว่าด้วยการลดขนาดความฝัน

ว่าด้วยการลดขนาดความฝัน
สรุปบทความ
  • เมื่อคุณมีทางเลือกมากกว่า 1 ชีวิตไม่ง่ายหรอก ยิ่งตัวเลือกเยอะคุณยิ่งต้องคิดเยอะ
  • แซลม่อน แต่ดันไปกินกระเพราเพราะราคาถูกกว่า 10 เท่า อิ่มเหมือนกัน แต่ไม่เลยครับคุณไม่ได้ต้องการกระเพรา
  • ทำไมเราต้องลดขนาดความฝันเพื่อให้ได้สิ่งที่เราควรได้ 
เราเคยถูกสอนให้ฝันใช่มั้ยครับ แบบฝันเรื่อยเปื่อยหละ อย่างผมตั้งแต่หมั้นมา กำลังจะแต่งงานไม่เคยคิดเรื่องรถเลย ผมว่ามันไร้สาระมาก แต่ผมจำได้ว่าตอนผมยังเด็กผมเป็นปอดบวมกับน้องชาย พ่อกับแม่ต้องไปขอช่วยลุงฤทธิ์ น่าจะเป็นคนเดียวในสมัยนั้นที่มีรถยนตร์ และอยู่ใกล้บ้านที่สุดไปส่งผมที่โรงพยาบาล ไม่งั้นผมคงตายไปแล้ว กลับมาคิดว่าแล้วถ้าครอบครัวเราต้องเจอเรื่องฉุกเฉินหละ อื้มน่าคิด แต่ถ้าอ่านถึงตอนนี้คุณคิดว่าเดี๋ยวมึงรถติดแน่รีบปิดไปเลย
.
พอหมั้นเสร็จ เหตุเกิดว่าผมต้องขับรถไปส่งแฟนทุกอาทิตย์แล้วตื่นเช้ากลับมาทำงานในเมือง(ช่างแสนดีเสียจริง) ระยะทางไปกลับ 70 กว่ากิโลเมตร ก็ปวดหลังบ้างไรบ้างตามประสาหละ แต่พอมาคิดว่าหลังแต่งงานกำลังเราเท่านี้ เรามีรถได้นี่หว่า

Jeep rubicon

นี่หละครับความคิดต้นทางของความวุ่นวายใจ เมื่อคุณมีทางเลือกมากกว่า 1 ชีวิตไม่ง่ายหรอก ยิ่งตัวเลือกเยอะคุณยิ่งต้องคิดเยอะ
.
เริ่มจากทางเลือกแรกรถมือสอง
ราคาสามถึงสี่แสนบาทสบายมาก แต่ผมคิดว่าเออหวะสภาพรถมันก็เกือบสิบปีนี่หว่า จะคุ่มค่าซ่อมมั้ยในอนาคต จะขี่สี่ปีทิ้งเหรอไม่ใช่มั้ง แต่ราคานี้ดาวครึ่งนึงผ่อนเดือนละไม่ถึง 8,000 สองปีจบสบายมาก

Benz class G ภาพจาก mercedes-benz.com

ความยากของผมคือดันชอบรถ แบบ Benz class G (ลดแล้วราคา 7 ล้านกว่า), Hummer H1 (สามล้านกว่า) แต่บริษัทเจ๋งไปแล้วจบกัน, Suzuki Caribian เข้าทางละ แสนปลายถึงสองแสนปลาย แต่เสือกไม่ถนัดเกียร์กระปุก (บอกแล้วทางเลือกเยอะใช่จะง่าย)

Hummer H1 ภาพจาก www.motor1.com

ถ้าเป็นพ่อพ่อคงบอกว่าทุกอย่างอยู่ที่เรามีกำลังเท่าไร เหลือเท่าไร ผมเคยหิวมากอยากกินแซลม่อน แต่ดันไปกินกระเพราเพราะราคาถูกกว่า 10 เท่า อิ่มเหมือนกัน แต่ไม่เลยครับคุณไม่ได้ต้องการกระเพรา

ภาพจาก caribianthai.blogspot.com

คิดไปคิดมาเคยมีคนบอกว่า “มึงฝันสูงเลย แล้วฝันมึงจะลดระดับมาเอง เมื่อเจอความเป็นจริง” ตอนแรกผมก็เชื่อนะ แต่ตอนนี้ไม่หวะ มึงอยากกินเซลมอนทำไมต้องกินกระเพาด้วย ทำไมเราต้องลดขนาดความฝันเพื่อให้ได้สิ่งที่เราควรได้ ไม่เลยนี่ไม่ใช่เรื่องความพอเพียง

Jeep Rubicon https://www.jeep.com

Jeep Rubicon https://www.jeep.com

ถ้าเรามีความฝันเช่นเราอยากได้รถ Jeep Rubicon 2018 ราคาเริ่มต้นที่ 26,995 USD ประมาณเกือบล้าน ทำไมเราต้องคิดว่ารถราคาเป็นล้านเราคว้าไม่ถึงหรอก ทำไมเราต้องลดขนาดความฝันของเรา แน่นอนว่าคุณอาจแย้งว่าก็เงินเดือนสองเหมื่อนกว่าเท่านี้จะไปทำอะไรได้

ผมคิดใหม่ครับ ผมคิดว่าผมต้องทำงานมากขึ้น หาเงินจากช่องทางอื่นที่ไม่ใช่งานประจำ แน่นอนว่าผมกลับมาทบทวนจุดแข็งตัวเอง ผมเป็นช่างภาพเคยได้รางวัลระดับโลกมาแล้ว มุมมองเราไม่ธรรมดา เราเป็น content creator เราสร้าง content ให้หลายองค์กรมากๆ เราทำ Content Marketing และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายได้นี่หว่า แล้วทำไมเราไม่ทำให้มันจริงจังหละ เพราะทำเป็นสัญญาเป็นที่ปรึกษาสองบริษัทเราก็มีเงินพอจะซื้อได้แล้ว ไม่ต้องลดขนาดความฝันด้วย

มาถึงตอนนี้ลองสำรวจความฝันที่คุณมีและเส้นทางไปให้ถึงโดยไม่พึ่งทางลัด โดยไม่ต้องลดขนาดความฝันกันดูนะครับ