ความรัก ความงาม และการมีอยู่ของสรรพสิ่ง

 

เพลงของ boy imagine’s แห่ง imagine’s house cafe เรียกได้ว่ามีความเป็นกวี และพุทธปรัชญาสูงอยู่หลายๆ เพลงเลย วันนี้เราอยากหยิบเพลง ความรักความงาม หนึ่งในเพลงที่เรามองเห็นความลึกซึ้งหลังจากการไปวิปัสนา

หากโลกนี้ไม่มีตัวเราที่ตั้งอยู่  ความน่าเกลียดความงดงามจะมีไหม  หากเราไม่มีสายตาที่มอง ท้องฟ้าและท้องทะเลจะเป็นเช่นไร  เมื่อท้องฟ้าที่เรามองเป็นสีคราม แต่ครามจะเป็นสีของมันจริงๆไหม  หรือเกิดจากเพียงระยะทางที่มันแสนไกล  แล้วเรามองจากตรงนี้ด้วยสายตา

การตั้งอยู่ของสรรสิ่ง ในช่วงแรกของเพลงเปิดด้วยการตั้งคำถามต่อสิ่งรอบตัว แต่เรียกได้ว่าแค่วรรคแรกก็ขมวดปมคิดจนจบแล้ว คือ หากโลกนี้ไม่มีตัวเราที่ตั้งอยู่ ความน่าเกลียดความงดงามจะมีไหม นี่เป็นหลักใหญ่ใจความของพุทธศาสนาเลยก็ว่าได้ เพราะแท้จริงแล้วทุกสิ่งที่ตั้งอยู่มันก็เป็นอย่างนั้นของมัน จนเราเอาตัวเองเข้าไปจับกับสิ่งเหล่านั้น

การมีอยู่มันมีอยู่ของมันแล้วโดยธรรมชาติ แต่การสร้างความหมายใหม่ต่างหากที่ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเป็นไปตามความรู้สึกของเราที่จับจ้องผ่าน ขันธ์5 ตาเห็น กายสัมผัส แต่เหล่านั้นมีความหมายเมื่อเราสร้างความหมาย แต่หากมองว่าทะเลคือทะเลคือทะเล สายรุ่งคือสายรุ้ง ไม่ปรุงแต่งจินตนา ไม่เอาอารมณ์ไปจับสิ่งเหล่านั้น สิ่งเหล่านั้นก็แทบไม่มีความหมายเลย แต่ก็ใช่ว่าไม่มีความหมายในตัวมันเอง อย่างคำสอนทางศาสนากล่าวว่า ..ธรรมชาติแสดงธรรม..นั่นเอง แต่ใครหละจะมองเห็นว่าธรรมชาติแสดงธรรมอะไรตรงหน้าเรา

แล้วฉันก็มอง มันอย่างนั้น ความคืดบรรจงไปในความหมาย
แล้วฉันก็มองมันอีกครั้ง ความรักในใจเรายังไม่คล้าย
อย่างสายรุ้งนั้นมันก็มีความงามอย่างสายรุ้ง
อย่างท้องทะเลนั้นมันก็มีความงามอย่างทะเล
แต่ความงดงามนั้นไซร้  มันอยู่ที่ใครเป็นคนผู้มองอยู่
เหมือนอย่างกับคุณที่สวยได้อย่างนั้น….  เพราะมีฉันมองอยู่ …

ความตลกร้ายเล็กๆ ที่ปรากฏในบทเพลง เป็นเรื่องความงามของหญิงสาว เหมือนอย่างกับคุณที่สวยได้อย่างนั้น….  เพราะมีฉันมองอยู่ … เพราะความงามของเธอจะไม่มีความงามอยู่จริงเลย หากไม่ได้ถูกจ้องมองจากผู้ที่มองเห็นความงามนั้น แต่แน่นอนว่าความงามก็เป็นเรื่องชั่วคราว เพราะการมีอยู่ของสรรพสิ่งในบทเพลงและชีวิตจริงนั้น ล้วนเกิดขึ้นและหายไปในที่สุด

เหมือนสายรุ้งที่เรามองอยู่ เมื่อหายไปความงดงามอยู่ที่ไหน
นางเอกสวยแต่เมื่อละครจบ อวสานและความงดงามอยู่ที่

ท่อนนี้อาจเป็นส่วนขยายที่มองภาพรวมได้อย่างชัดเจน ถึงการเกิดขึ้นของความรู้สึกต่อสิ่งนั้น และการหายไปของสิ่งนั้น เพียงแต่ผู้แต่งยกตัวอย่างการมีอยู่ในธรรมชาติ และการหายไปของสิ้งนั้น หากแต่ในชีวิตจริงที่อยากชวนคิดคือ ทั้งสุขและทุกข์มันเกิดขึ้นตลอดเวลา

เราต่างวิ่งหาความสุข เพื่อแลกกับสิ่งนั้นเราทำทุกอย่าง ทั้งๆที่ความรู้สึกถึงความสุขนั้น เป็นเรื่องชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น หาได้ยั่งยืนยาวนาน และเหล่านี้เกิดขึ้นเสมอ อยากสุขมากก็ทุกข์มาก เราเสพติดความรู้สึกและการมีอยู่ในสิ่งสมมุติตั้งแต่เมื่อไรกัน เช่นเดียวกับในเพลงที่กล่ามาทั้งหมด ถึงการตั้งอยู่และหายไปของสรรพสิ่ง ด้วยความรู้สึกของการจ้องมองและสร้างความหมายของเราเพียงเท่านั้น


Boy Imagine – ความรักความงาม (Official Music Video)